Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • DA CÔNG NGHIỆP (MICROFIBER LEATHER) GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHO NGÀNH DA GIÀY
  • 13/01/2021

Năm 2016 Việt Nam đã trở thành  cường quốc xuất khẩu Da Giày đứng thứ 3 Châu Á và đứng thứ 4 của thế giới. Năng lực sản xuất của Việt Nam khoảng 920 triệu đôi giày dép mỗi năm, 800 triệu đôi trong số đó được xuất khẩu đi hơn 50 quốc gia và các vùng lãnh thổ trên khắp thế giới với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 12,7 tỷ USD.  Phần lớn nguyên liệu sản xuất là từ da thuộc (da bò, da trâu, da cừu, da dê, da cá sấu, da lợn..vv) tuy nhiên nguyên liệu da thuộc đang phải đối mặt với các vấn đề về giá trị cạnh tranh thấp do giá thành nguyên liệu cao,sự hạn chế về yếu tố kỹ thuật sản xuất và gia công cũng như những tác động xấu đến môi trường và tính nhân văn trong quá trình khai thác da.

Những vấn đề tồn tại cụ thể của da thuộc là gì? tại sao da công nghiệp  (microfiber leather) lại là giải pháp tối ưu? 

Thứ nhất: Thuộc da là ngành công nghiệp có chất thải gây ô nhiễm môi trường dưới cả 3 dạng rắn, lỏng và khí với các chỉ số ô nhiễm cao như: vôi, sulphua, crôm, COD, BOD, TDS, VOC…trung bình 1 tấn da nguyên liệu thải ra môi trường khoảng 50m3 nước thải có độ màu đậm đặc và 500 – 600kg chất thải rắn, nặng mùi hôi thối khó chịu.

Các bể hóa chất dung để thuộc da

Lượng hoá chất thông dụng được sử dụng trong công nghệ thuộc da gồm các chất vô cơ và hữu cơ như sunfit, sunfa, sunfit natri, hydroxit canxi, cacbonat, axit, muối… do đặc thù thuộc da là quá trình chuyển đổi protit của da động vật sang dạng bền vững để sử dụng. Khi nước thải thuộc vô cơ ngấm xuống đất. Không những môi trường đất mà nước ngầm cũng bị ảnh hưởng. Xả nước thải thuộc da ra cống rãnh sẽ gây hiện tượng ngưng tụ các chất Carbonat. Bên cạnh đó các sản phẩm được sản xuất từ da bò kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng do các tồn dư hóa chất trong quá trình thuộc da đặc biệt là kim loại nặng Crom VI  gây ra các bệnh như đường ruột, dạ dày, mẩm ngứa, dị ứng,nổi mề đay và cả ung thư. Tổ chức  bảo vệ động vật PETA cũng lên án các hoạt động giết mổ động vật để đáp ứng cho ngành thuộc da nó đi ngược lại giá trị nhân đạo khi hàng triệu động vật bị giết hại chỉ để lấy da. Ngoài ra giá thành nguyên liệu da thuộc rất cao dẫn đến giá trị cạnh tranh thấp, khi mà con người phải bỏ ra 1 khoản chi phí lớn hơn nhiều lần giá trị của hàng hóa chỉ để nhận lại hàng đó là da tự nhiên hay đó là hàng sản xuất từ da thật.

Thứ 2: Da thuộc phải đối mặt với những hạn chế về yếu tố kỹ thuật như: Khổ da không đồng đều do được khai thác từ động vật ( con to con bé, chỗ dày chỗ mỏng) dẫn tới mất rất nhiều thời gian cho việc pha cắt , lãng phí nguyên liệu khi chỉ sử dụng được 50-70% con da.

Thời gian pha cắt da thuộc lâu làm giảm năng suất sản xuất

Vậy da công nghiệp (Microfiber Leather) là gì?

Hiện tại đang có rất nhiều người hiểu lầm rằng da công nghiệp là những da tái chế từ da thật, hay da công nghiệp là giả da như simili ,PU,PVC. Để làm rõ vấn đề này chúng tôi xin cung cấp một khái niệm chính xác về da công nghiệp (Microfiber Leather) Da công nghiệp - Microfiber là một loại da nhân tạo có cấu trúc từ các sợi siêu mỏng. Da Microfiber được tạo ra để mô phỏng cấu trúc của da thật. Điểm đặc biệt là da Microfiber được sản xuất sạch, không có hại cho môi trường và quá trình tạo da Microfiber không sát hại bất cứ một sinh vật nào.

 

Da công nghiệp – Microfiber leather giải pháp tối ưu cho ngành nguyên liệu da giày

 Da công nghiệp từ xơ vi mảnh là da nhân tạo tổng hợp được sản xuất từ nguyên liệu từ thành phần dầu mỏ, Da từ xơ vi mảnh mô phỏng cấu trúc da thuộc, sử dụng nguyên liệu ban đầu là xơ siêu vi mảnh “sea-island” (thường là xơ polieste và poliamit, các xơ có chi số trong khoảng từ 0.3 đến 1 dtex) và nhựa poliuretan chất lượng cao, sử dụng công nghệ sản xuất vải không dệt xuyên kim để tạo cấu trúc 3D, . Các đặc trưng của da từ xơ vi mảnh khá tương đồng với da thuộc, còn có các tính chất vật lý và hóa học của chúng tốt hơn da thuộc. 

Tại sao Da Công Nghiệp – Microfiber lại là giải pháp tối ưu cho ngành Da Giày?

Thứ nhất: Sản phẩm da công nghiệp được sản xuất dựa trên công nghệ thân thiện với môi trường, sản phẩm da công nghiệp – Microfiber an toàn với sức khỏe của con người vì hạn chế tối đa việc sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất da.

Thứ 2: Da công nghiệp có các phẩm chất lý hóa cơ hoàn toàn tốt hơn da thuộc như : Độ bền xé  , chống mài mòn, độ kéo đứt. độ thông hơi tốt hơn da thuộc. Màu sắc và độ dày đa dạng tùy ý

Thứ 3: Giúp tiết kiệm tối đa thời gian pha cắt tăng năng suất pha cắt lên 300% do Da công nghiệp – Microfiber được sản xuất theo cuộn với khổ 1,37m x 30 giúp tiết kiệm tiêu hao nguyên liệu 10% , giá thành rẻ hơn da thuộc 30%, giảm 40% giá thành sản xuất da.

   Trong tháng 7 vừa qua, tại triển lãm nguyên, phụ liệu ngành da giày túi xách do LEFASO (Hiệp hội Da Giày Túi xách Việt Nam) tại Tp. HCM, phóng viên đã có dịp trao đổi với những chuyên gia đầu ngành về xu thế nguyên vật liệu trong 5 năm sắp tới. Theo ông Vũ Mạnh Tiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Da Công Nghiệp Việt Nam (Microfiber Vietnam) cho biết :

 

 “Da Microfiber là nguyên liệu hoàn hảo cho ngành sản xuất giày, dép, túi xách. Thứ nhất, đây là sản phẩm chất lượng cao, tương tự như da tự nhiên. Thứ hai, sản xuất bằng da Microfiber tối ưu chi phí và tăng năng suất cho nhà máy. Việc chuyển đổi sang sử dụng da Microfiber là xu thế tất yếu. Công ty chúng tôi ước tính, đến năm 2020, da Microfiber chiếm từ 50 - 60% tổng nguyên liệu da sử dụng tại Việt Nam”Với những yêu cầu cấp bách của hội nhập kinh tế thế giới cũng như gia tăng giá trị xuất khẩu cho ngành da giày thì Da Công Nghiệp – Microfiber Leather đang là xu thế lựa chọn tất yếu cho các doanh nghiệp sản xuất gia công Da Giày tại Việt Nam

Tin tức liên quan