Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Da (Leather) đến từ đâu? Lịch sử ngành thuộc da
  • 13/01/2021

Da thật (không phải da tổng hợp) được làm từ da động vật, và phổ biến nhất vẫn là da bò, mặc dù dê, da trâu và một số da kỳ lạ như da rắn và da cá sấu cũng được sử dụng không ít.

Da bò thường được biết đến là sản phẩm phụ từ ngành công nghiệp thịt và sữa bò, chỉ chiếm 5% giá trị của động vật. Trước khi tiến bộ công nghệ làm cho việc chăn nuôi trở nên đại trà hơn, ban đầu, những người đàn ông sẽ sử dụng da từ những con vật họ săn bắt để lấy thịt.

Da được sản xuất ở đâu?

Da (Leather) đến từ đâu? Lịch sử ngành thuộc da

Hiện tại, 6 quốc gia hàng đầu trong ngành thuộc da là: Trung Quốc, Ý, Ấn Độ, Brazil, Hàn Quốc và Nga. Các nước khác thường mua da động vật ở các quốc gia này và sau đó được chuyển đến các quốc gia khác để xử lý. Ví dụ, một công ty ở Anh có thể mua da từ Trung Quốc và gửi chúng đến một nơi nào đó như Ý, nơi họ nổi tiếng với phương pháp thuộc da và sau đó nhập lại da thành phẩm trở lại Anh để bán nó. Mặc dù một số quốc gia khác được biết đến nhiều hơn nhờ sản xuất da, nhưng 80% sản phẩm da thế giới hiện được sản xuất tại Trung Quốc.

Lịch sử ngành da thuộc

Nhiều nghiên cứu được thực hiện trên các loại da cổ đã chỉ ra rằng nhiều loại động vật đã được sử dụng trong thời kỳ đầu như sóc, thỏ, hải ly, dê, hươu, lạc đà và thậm chí cả Lạc đà Alpaca. Trong thời gian này, mọi người sẽ muốn tận dụng nhiều nhất các bộ phận của động vật để làm thức ăn, dụng cụ và nơi trú ẩn, và lúc này, họ bắt đầu sử dụng da động vật. Khi nông nghiệp và chăn nuôi đã mở rộng cùng với công nghệ, điều này đã mở đường cho sự phát triển của thuộc da hiện đại. Trong thời trung cổ, da được sử dụng cho các mặt hàng như giày dép, quần áo, túi xách, và yên ngựa. Nó cũng được sử dụng cho mục đích quân sự và rất nhiều vật phẩm bằng da đã được thu hồi từ tàu chiến Mary Rose bị chìm năm 1545.

Các loại da trên thị trường

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 65% da đến từ da bò trong khi 15% đến từ cừu, 11% từ lợn và 9% từ dê. Ít hơn 0,2% da đến từ bất kỳ loại động vật khác. Tuy nhiên, với suy nghĩ này, một số sản phẩm da độc đáo và thú vị nhất được tạo ra từ một số loại da khác thường nhất và ít phổ biến hơn, do đó, giá thành cũng đắt hơn rất nhiều.

Da (Leather) đến từ đâu? Lịch sử ngành thuộc da

Da bò cho đến nay là một trong những loại da phổ biến nhất. Vì nó là sản phẩm phụ của ngành công nghiệp thịt và sữa, nó được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng nó cũng được coi là một trong những loại da bền nhất và đẹp nhất. Da bò nặng hơn nhiều so với các nguồn da khác, bởi nó có trọng lượng từ 28g – 340g và do đó là lựa chọn tốt hơn cho jacket, áo khoác và đồ nội thất vì nó chắc chắn hơn.

Da cừu là loại da phổ biến thứ hai sau da bò và thường được thuộc da với lớp lông cừu còn nguyên vẹn, có nghĩa là nó có lớp phủ bề mặt tốt. Vì vậy, thường được sử dụng cho áo khoác và quần áo. Bên cạnh đó, lông cừu thường được sử dụng để làm dép và thảm.

Lợn tạo ra một lớp da dày hơn nhiều so với các động vật khác. Nó rất thoải mái và chống nước dẫn đến việc sản xuất găng tay, giày và đồ thể thao.

Da dê thường được sử dụng để làm găng tay, túi và thảm. Bởi nó có đặc trưng mỏng hơn da bò và đặc biệt mềm và dễ uốn để thuộc da hơn.

Một số loại da đặc biệt như da rắn, và da cá sấu có mặt rộng rãi ở châu Á, nhưng được nhiều người coi là phi đạo đức vì da không phải là sản phẩm phụ và trong một số trường hợp, động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Da đà điểu là một chất liệu phổ biến, đặc biệt được sử dụng bởi một số nhãn hiệu thiết kế do kết cấu độc đáo của nó và chủ yếu được nhập khẩu từ châu Phi, nơi động vật được sử dụng để sản xuất lông, thịt và trứng cho họ.

Phương pháp thuộc da

Một số phương pháp thuộc da được sử dụng để làm sạch da động vật để sản xuất các sản phẩm da. Hai phổ biến nhất là Da thuộc bằng Crom (Chrome-tanned leather) và Da thuộc thực vật (Vegetable-tanned leather)Da thuộc bằng Crom liên quan đến việc sử dụng hóa chất, axit và muối để nhuộm da và điều này thường dẫn đến các sản phẩm da rẻ tiền hơn. Da thuộc thực vật thường phức tạp hơn và tốn thời gian hơn, đó là lý do tại sao các sản phẩm da đã được nhuộm theo cách này thường đắt hơn rất nhiều. Phương pháp này liên quan đến việc sử dụng vỏ cây và tanin để sản xuất các sản phẩm da.

Da (Leather) đến từ đâu? Lịch sử ngành thuộc da

Theo Wikipedia, phương pháp thuộc da được tiến hành như sau: Trước tiên, da được lóc cẩn thận khỏi các thớ thịt và mỡ, rồi được phân loại cẩn thận theo chủng loại da và chất lượng. Sau đó da được ngâm để giũ sạch các chất bẩn. Tiếp theo, một loại vôi nước được sử dụng để tẩy lông đồng thời loại bỏ một số chất đạm, sợi trong da và thay đổi ít nhiều cấu trúc của da để da sẽ thẩm thấu tốt hơn những hóa chất sẽ được sử dụng trong công đoạn kế tiếp. Tùy theo nơi sản xuất, các chất hóa học hay các chiết xuất từ thiên nhiên sẽ được sử dụng để làm da mềm hơn, dai bền hơn, chống thấm nước tốt hơn, và giữ không bị thối rữa theo thời gian. Tiếp theo, da được phơi ráo nước, bôi dầu, phơi khô, nhào cho mềm và đều dầu, cán phẳng, và nhuộm màu theo nhu cầu.

Như vậy, da được sử dụng trong tất cả mọi thứ, từ ghế ngồi ô tô đến yên ngựa và túi xách do tính chất bền và hoàn thiện rất khó tái tạo bởi các vật liệu tổng hợp. Nhiều người tiêu dùng rất vui khi mua các sản phẩm làm bằng da, nhưng cũng cần thông minh khi chọn các loại da thích hợp và thân thiện với môi trường.

 

Tin tức liên quan