Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • 5 thương hiệu lớn ngành giày dép ứng dụng in 3d trong sản xuất
  • 12/01/2021

In 3D giày dép được dự đoán doanh thu 6,3 tỷ đô la trong 10 năm tới (theo báo cáo mới nhất từ SmarTech Publishing). Nếu phân khúc sản phẩm tiêu dùng này sẽ cung cấp được những gì mà nhiều người đang mong chờ. Thì đó chính là những thiết kế hướng đến cá nhân hoá. 5 công ty giày dép lớn đã đầu tư đáng kể vào việc phát triển quy trình ứng dụng in 3d sản xuất giày hiệu quả như thế nào?

Ứng Dụng In 3D Trong Sản Xuất Giày Dép

ứng dụng in 3d sản xuất

Như chúng ta sẽ thấy trong bài viết và biểu đồ dưới đây. Có 05 công ty giày dép ứng dụng in 3d sản xuất bồi đắp (AM) hàng đầu: adidas, Nike, Under Armor, New Balance và Reebok. Họ đặt mục tiêu sản xuất giày dép bằng máy in 3d. Dựa trên các công nghệ in 3d và vật liệu khác nhau. Tuy nhiên, hiện có một hai khuynh hướng phổ biến như: cá nhân hoá theo số đông và sản xuất kỹ thuật số hàng loạt.

ứng dụng in 3d sản xuất

Xin lưu ý rằng bài viết này chỉ tập trung vào các hoạt động sản xuất kỹ thuật số trực tiếp, đang có tại các nhà sản xuất giày dép lớn. Bởi công nghệ in 3d không chỉ áp dụng vào các hoạt động này. Và nó cũng không phải là khâu quan quan trọng nhất trong sản xuất giày dép. Việc áp dụng sản xuất bồi đắp - AM trong giày dép điển hình như: in 3d insoles / sandals, chế tạo khuôn và tạo mẫu nhanh.

adidas

Ứng dụng: sản xuất hàng loạt Midsoles
Công nghệ: DLS
Nhà cung cấp công nghệ: Carbon
Chất liệu: Polyurethane
Dữ liệu số: Thiết kế sáng tạo

Mặc dù đây là công ty giày dép lớn nhất mới thực hiện công khai sản phẩm giày in 3D. Adidas thương hiệu dẫn đầu, đã thực hiện các bước cần thiết trong áp dụng sản xuất bồi đắp. Công ty đã sản xuất hơn 100.000 đôi giày có đế bằng nhựa được sản xuất bằng công nghệ in 3d của hãng Carbon. Công ty đã xác nhận rằng họ đang tăng cường sản xuất lên hàng triệu đơn vị sản phẩm trong những năm tới.

Adidas đã đầu tư đủ số lượng máy in 3d Carbon để tạo ra một triệu đôi giày thể thao in 3D. Quá trình này sử dụng một loại nhựa lỏng đặc biệt: dẻo và bền.

adidas Y-3 Runner 4D II

Nike

Ứng dụng: uppers tùy chỉnh hàng loạt, cleats bóng đá tùy chỉnh
Công nghệ: SDM, SLS
Nhà cung cấp công nghệ: EOS, Prodways phát triễn công nghệ in 3d SDM riêng cho adidas
Chất liệu: TPU / nylon
Dữ liệu số: Dữ liệu sinh trắc học, thiết kế tùy biến

Nike là một trong những công ty đầu tiên ứng dụng in 3D sản xuất và phát triển sản phẩm. Một trong những dự án điển hình của Nike là Nike Vapor Laser Talon. Giày đá bóng cleat in 3D đầu tiên được thiết kế đặc biệt. Cung cấp lực kéo tối ưu trên sân bóng đá và để giúp các vận động viên duy trì tốc độ di chuyển nhanh.

In 3D cho phép thử nghiệm, lặp lại và tạo ra các hình dạng mà với các quy trình sản xuất truyền thống là không thể được. Mở rộng giới hạn, tăng tốc sự đổi mới.

Nike cũng đã làm việc với Prodways về việc phát triển một dòng đế (midsoles) được in 3D bằng công nghệ SLS và vật liệu TPU đặc biệt.

Nike Vapor Laser Talon

New Balance

Ứng dụng: Đế giữa phiên bản giới hạn, tấm gai tùy chỉnh
Công nghệ: SLS, SLA
Nhà cung cấp công nghệ: 3D System (công nghệ SLS), Formlabs (Công nghệ SLA)
Chất liệu: Nylon và Duraform TPU, nhựa resin Formlabs bền
Dữ liệu số: dữ liệu sinh trắc học, thiết kế tổng quát

New Balance có trụ sở tại Boston là một trong những công ty đầu tiên thử nghiệm in 3D trong sản xuất giày. Năm 2016, mẫu giày Zante Generate với đế giữa được in 3D. Sản phẩm được sản xuất bởi sự hợp tác của hãng với 3D System. Sử dụng công nghệ SLS và vật liệu đàn hồi Duraform TPU, Zante Generate là giày sneaker in 3d đầu tiên được bán trên thị trường. 

Gần đây, New Balance giới thiệu về công nghệ hoàn thiện tự động từ Russell Finex trong phòng thí nghiệm AM cho thấy công ty đang nỗ lực tăng cường sử dụng in 3D từ hãng Formlabs như một phương tiện để tự động hóa các quy trình sản xuất midsole.

FuelCell Echo Triple với đế giữa in 3d

Under Armour

Ứng dụng: Đế giữa phiên bản giới hạn
Công nghệ: SLS
Nhà cung cấp công nghệ: EOS
Chất liệu: TPU
Dữ liệu số: thiết kế tổng quát

Under Armor, một công ty đồ thể thao đã xem công nghệ sản xuất bồi đắp AM là một chìa khoá trong chiến lược phát triển của công ty. Sản phẩm thứ nhất, UA Architech là dòng giày có đế giữa được in 3D của Under Armour. Được giới thiệu vào năm 2016, sản phẩm được thiết kế với phần mềm Autodesk và được sản xuất bằng công nghệ SLS của EOS. Sản phẩm thứ hai, UA Futurist, được giới thiệu vào năm 2017 và có đế giữa được in 3D sử dụng vật liệu TPU được phát triển bởi Lehmann&Voss&Co.

Under Armour - UA Futurist

Nguồn: 3dprintingmedia