Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • DA ANILINE,PU NUBUCK,GIẢ DA VÀ CÁCH NHẬN BIẾT
  • 13/01/2021
  1. DA ANILINE

Còn gọi là loại da tự nhiên (Natural), da nguyên(Pure), da trần (naked), hoặc da chưa có lớp bảo vệ (Unprotected). Những loại da này thì màu sắc được nhuộm xuyên suốt. Ðiều này có nghĩa là bạn có thể thấy được bề mặt grain và những dấu vết thực sự. Nó như là bạn đang xem xét qua một thấu kính màu. Những loại da này thì có rất ít hoặc không có sự xử lý bảo vệ trên nó. Ðiều chung nhất để làm là xịt một lớp hoàn tất sáp lên bề mặt để đem đến sự chống thấm nước trong một thời gian ngắn. Cách thật sự này thì được làm khác nhau tùy vào mỗi xưởng thuộc da.

 

leather - DA ANILINE,PU NUBUCK,GIẢ DA VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

Hình ảnh: da aniline

Những cách để nhận biết loại da aniline:

Mục đích của việc chăm sóc và bảo vệ chúng ta cần biết là bề mặt đã được mài (có loại mặt như nhung) hay không. Ðây là điểm mà người ta khó phân biệt giữa loại NUBUCK và ANILINE. Có vài cách bạn có thể nhận biết loại da ANILINE:

  1. Làm xướt nhẹ bề mặt để xem nó có để lại vết xướt có màu sáng hơn hay không. Nếu nó cào xướt ra màu sáng hơn, đó là da ANILINE. Ðây không phải là cách thử duy nhất để làm, bởi vì có một số loại da NUBUCK sẽ làm giống như vậy.
  2. Làm ướt ngón tay của bạn và chà nhẹ lên da để xem nó có sậm ra hay không. Sẽ thấy hơi sậm màu, nhưng khô sẽ không thấy.
  3. Bạn bôi kem bảo vệ (như loại shoecream) lên một vùng khó thấy và để khô. Nếu nó khô không thấy, đó là loại da ANILINE.

Ðây là cách thông thường mà loại da ANILINE được làm là:

  1. Da được thuộc, sau đó được nhuộm màu
  2. Thường bề mặt được xịt bằng loại thuốc nhuộm ANILINE truyền thống để cố gắn cho ra màu đều.
  3. Có những phương pháp truyền thống để tạo ra những loại như pull up, shrunken grain (mặt grain co lại), savage (hoang dã), wax crackle (da rạn sáp).
  4. Bước cuối cùng, đôi khi xịt một lớp bảo vệ nhẹ (như dạng sáp) để làm cho da có khả năng chống lại bụi bặm.

Ðây là những cách thử tốt nhất mà bạn có thể làm trong lĩnh vực này. Với thời gian bạn có thể nhận biết loại da ANILINE bằng thị giác và bằng cảm giác.

  1. DA CÓ LỚP BẢO VỆ (PROTECTED)

Còn gọi là loại da đã được hoàn tất (Finished), Semi-ANILINE, phủ màu (Pigmented) hoặc sơn (Painted). Những loại da này kết hợp những vẻ bề ngoài tốt nhất của một sản phẩm tự nhiên (là da) và được sử dụng kỹ thuật thuộc da để tạo ra một sản phẩm mà đồng nhất hơn trong vẻ xuất hiện ngoài và màu sắc (do việc phủ những chất màu lên bề mặt). Sau đó nó sẽ có một lớp hoàn tất phủ trên bề mặt mà làm cho da có khả năng chống lại tốt hơn những ảnh hưởng nặng khi sử dụng. Những chất màu và lớp hoàn tất trên da làm ảnh hưởng đến độ mềm và mức độ cảm giác của tay. Nếu phủ lớp màu nhiều hơn yêu cầu thì da sẽ ít mềm hơn. Những yếu tố xác định lượng chất màu và lớp hoàn tất cần là:

  1. Màu sắc của da (tất cả những màu sáng đòi hỏi nhiều chất màu hơn để phủ lên bề mặt)
  2. Sự chọn lựa da (sự chọn lựa thấp hơn đòi hỏi kỹ thuật sữa chữa tốt hơn)
  3. Những yêu cầu của khả năng chống lại của lớp hoàn tất (tự động yêu cầu cao nhất).

Những loại da được bảo vệ là những loại da thông dụng nhất, thích hợp nhất cho hầu hết khách hàng. Không như loại da ANILINE, bạn có thể phủ các chất màu lên vùng da dễ bị thiệt hại. Các chất màu thật sự tạo ra lớp màng phủ trên bề mặt của da.

 Những cách để nhận biết loại da có lớp bảo vệ:

  1. Làm xướt nhẹ bề mặt để xem nó có để lại vết xướt có màu sáng hơn hay không. Nếu không cào xướt ra màu sáng hơn (điều này có nghĩa là màu vẫn còn được duy trì), cho biết đây là loại da được bảo vệ.
  2. Sử dụng chất làm sạch nhẹ và làm sạch da. Chất làm sạch lưu lại trên bề mặt của lớp hoàn tất và không làm sậm màu da.
  3. Bề mặt da có một vài loại óng sáng lấp lánh trên đó. Sau khi được chùi đi lớp dầu nó giống như gỗ mà có lớp hoàn tất bóng.

       Ðây là cách thông thường mà loại da được bảo vệ được làm là:

  1. Da được thuộc, sau đó được nhuộm trên bề mặt.
  2. Tùy thuộc vào sự chọn lựa của da mà da được mài một phần hoặc hoàn toàn trên máy để cho ra các kiểu tự nhiên.
  3. Màu được phun lên da bằng cách xịt hay bằng cách lăn từng lớp (roller coating).
  4. Tùy thuộc vào chủng loại mà bề mặt được dập một phần hoặc hoàn toàn.
  5. Da được hoàn tất để làm cho da chống lại sự trày xướt và để che lắp chất màu.
  6. Các bước tiếp theo được làm để làm mềm da bằng máy massage hoặc/ và bằng cách lăn cuộn qua lại.

       3.Da NUBUCK – Pu Nubuck giả da :

Ðây thật ra là loại da ANILINE mà trên bề mặt của nó đã được mài, tạo ra một lớp nhung trên mặt da. Nhiều người mơ hồ loại da này với loại da lộn (Suede). Da lộn là phần trong của miếng da (mặt thịt) và da Nubuck thì lại được tạo ra từ mặt grain của da (mặt ngoài), làm cho da mềm đến không ngờ. Việc mài này cũng làm cho da dễ bị thấm hơn loại da ANILINE. Ðiều này làm cho hai loại da này khó phân biệt với nhau. Ðiều khó nhất để nhận biết là loại da này thuộc loại da dễ bị tổn thương hoặc nó được hoàn tất bằng sáp.

Những cách nhận biết da NUBUCK:

  1. Bề mặt có một lớp lông như nhung. Bạn di chuyển tay băng qua bề mặt và xem nó có để lại những vết bóng mờ tương tự như khi bạn hút bụi tấm thảm bằng máy theo một chiều và sau đó hút bụi theo chiều ngược lại, thì đó là loại da Nubuck.
  2. Làm ướt ngón tay và chà nhẹ lên bề mặt. Bề mặt sẽ sậm hơn và cũng sẽ khô cho đến khi một cái bóng sậm hơn nhỏ không đáng kể.
  3. Ðối với những bề mặt có sáp, chà lên một vùng da bằng một miếng mút vài lần. Ðiều này sẽ làm mất đi sáp và để cho bạn kiểm tra xem loại da này theo cách thử 1 hoặc 2 ở trên .

Những loại da NUBUCK có thể cho thấy mặt grain tự nhiên của da hoặc những kiểu hoa văn đa dạng và màu sắc chói lọi. Ðây là lý do tại sao loại da này cũng rất phổ biến cho ngành công nghiệp thời trang.

Ðây là cách thông thường mà loại da NUBUCK được làm là:

  1. Da được thuộc và được nhuộm
  2. Sau đó bề mặt được mài với những bàn chải tốt để tạo ra một lớp lông như nhung.
  3. Tùy thuộc vào chủng loại mà bề mặt grain được dập lên hoặc dùng hiệu ứng in.
  4. Thuốc nhuộm truyền thống được dùng trên bề mặt để làm đều hoặc làm tăng màu.
  5. Những tác nhân kết dính được xịt lên bề mặt để gắn kết màu và ngăn cản sự di chuyển màu.
  6. Da được lăn cuộn để tạo ra hiệu ứng NUBUCK và độ mềm lớn nhất.

Tin tức liên quan