Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Hội thảo góp ý kiến xây dựng Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm da giầy
  • 16/04/2021

Ngày 14/4/2021 Hiệp hội Da Giầy - Túi xách Việt Nam (LEFASO) phối hợp với Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo góp ý kiến về Hệ thống Cổng Thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm da giầy.

 

Tham gia hội thảo có lãnh đạo một số doanh nghiệp da giầy trong nước sản xuất giầy dép, túi xách, đồ da cho thị trường nội địa và xuất khẩu, như: công ty Lađoza, công ty Giovanni, công ty giầy Việt Anh, Giầy Thượng Đình, công ty Cao su Ha Nội (Giầy Harco), v.v…

 

Mục đích của Hệ thống Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc là hỗ trợ các doanh nghiệp da giầy tham gia chuỗi cung ứng, khẳng định chất lượng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Cụ thể là giúp doanh nghiệp quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm; quản lý các quan hệ khách hàng và các bên tham gia chuỗi, tránh bị làm giả, làm nhái sản phẩm của doanh nghiệp, minh bạch hóa thông tin về sản phẩm tạo uy tín với người tiêu dùng.

 

Trao đổi tại Hội thảo, các doanh nghiệp đều cho rằng việc xây dựng Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp như công ty Giovanni, công ty giầy Việt Á… đã và đang triển khai các chương trình xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc riêng của doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, sản phẩm da giầy rất đa dạng về chủng loại và nguyên vật liệu sản xuất nên rất khó truy xuất nguồn gốc: ví dụ. da bò lấy từ loại bò nào, nuôi ở đâu. Hay các vật liệu giả da, vải dệt sản xuất từ các nguồn nguyên liệu thô nào, ở đâu, từ khi nào… trước khi được doanh nghiệp mua về sử dụng

 

Các doanh nghiệp cho rằng, để truy xuất nguồn gốc việc thực hiện nguyên tắc “một trước – một sau” là phù hợp hơn cả, tức là doanh nghiệp chỉ cần nhận diện và kê khai nguồn cung cấp vật liệu/hay công đoạn sản xuất trước và sau đối với một sản phẩm được truy xuất.

 

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp Tổng cục quản lý thị trường sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội LEFASO để hoàn thiện dự án, nhanh chóng đưa hệ thống vào hoạt động đáp ứng nhu cầu của thị trường và của doanh nghiệp.

 

Hiệp hội LEFASO

 

Tin tức liên quan