Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • VIAC và 19 hiệp hội doanh nghiêp ký kết thỏa thuận hợp tác nâng cao năng lực pháp lý, phòng ngừa rủi ro
  • 09/05/2023

Trong khuôn khổ Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại Việt Nam 2023 (VAW2023) do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Câu lạc bộ luật sư Thương mại Quốc tế tổ chức (từ ngày 8- 12/5), VIAC và 19 hiệp hội ngành hàng và hiệp hội địa phương tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

le-ky-ket-2.jpg

Các Hiệp hội DN cùng VIAC bắt tay nâng cao năng lực pháp lý,  phòng ngừa rủi ro

9 hiệp hội ký hợp tác với VIAC bao gồm: Hiệp hội Dệt may Việt Nam; Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam; Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia; Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; Hiệp hội Da giày – túi xách Việt Nam; Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam; Hiệp hội DN tỉnh Quảng Ninh; Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Phúc; Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa; Hiệp hội DN tỉnh Tuyên Quang; Hiệp hội DN tỉnh Lào Cai; Hiệp hội DN tỉnh Hải Dương; Hội đồng DN gia đình Việt Nam; Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ; Hiệp hội DN ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội; Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam; Hiệp hội Du lịch TP. Hà Nội; Hiệp hội Logistics Việt Nam; Hiệp hội nhỏ và vừa TP. Hà Nội.

Theo chia sẻ của Chủ tịch VIAC TS. Vũ Tiến Lộc, nhiều nước trên thế giới, các doanh nghiệp đưa luôn vụ việc vào tòa án, cố gắng thương lượng, nếu không được thì đưa ra tòa. “Các phương thức bằng trọng tài, hòa giải, là phương thức được lựa chọn đầu tiên chứ không phải Tòa án nhưng mà ở nước ta lại chưa làm được điều này. Đấy là cái văn minh trong giải quyết tranh chấp, dùng trọng tài chính là tìm giải pháp hòa bình cho tranh chấp, tòa án như là dùng vũ lực còn trọng tài và hòa giải là phương pháp hòa bình…”- TS. Vũ Tiến Lộc phân tích.

Đồng thời khẳng định vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng. “Bên cạnh chức năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm và mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh, các Hiệp hội cần đẩy mạnh hơn nữa đầu mối để tập hợp những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, tham gia vào việc tư vấn chính sách, pháp luật và hỗ trợ giải quyết các tranh chấp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các doanh nghiệp, hội viên…”- TS. Vũ Tiến Lộc nói.

Đề cập đến sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác giữa VIAC và 19 hiệp hội doanh nghiệp, Chủ tịch VIAC khẳng định: “Sự tham gia đông đảo các Hiệp hội cũng chính là thể hiện việc cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc hỗ trợ nâng cao năng lực pháp lý, phòng ngừa rủi ro và hướng tới phát triển vững chắc trong tương lai…”.

Cũng theo Chủ tịch VIAC, nhiều Hiệp hội cũng mong muốn ký kết trong sự kiện này nhưng do điều kiện khách quan không thể tham dự, VIAC sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện tương tự như thế này tại các khu vực như miền Trung, miền Nam hay Đồng bằng Sông Cửu Long trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch VIAC, TS. Vũ Tiến Lộc, trong suốt 30 năm hoạt động, VIAC đã ghi nhận sự hỗ trợ, hợp tác đến từ các hiệp hội doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên nâng cao năng lực pháp lý, tăng cường kỹ năng phòng ngừa và giải quyết tranh chấp có hiệu quả.

Trong định hướng phát triển của VIAC thời gian tới, hiệp hội doanh nghiệp là đối tác quan trọng mà VIAC mong muốn được hợp tác cùng, với những hoạt động phối hợp thực chất hơn, hệ thống hơn và huy động được nhiều nguồn lực đến từ VIAC, từ các hiệp hội và từ cả các tổ chức quốc tế.

Trong đó, có thể kể đến các hoạt động như: 1. Hỗ trợ pháp lý, tham gia giải quyết các khiếu nại, tranh chấp trong thực hiện hợp đồng phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện, khả năng của mỗi bên; 2. Phối hợp thực hiện phản biện, góp ý kiến về pháp luật, chính sách liên quan đến lĩnh vực và hoạt động của doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội; 3. Phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm, các khóa đào tạo, tập huấn trao đổi kinh nghiệm về đàm phán, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng; xử lý rủi ro, tranh chấp về hợp đồng; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh và những nội dung cần thiết khác theo yêu cầu của các doanh nghiệp; 4. Phối hợp biên soạn và giới thiệu các ấn phẩm, chuyên đề, bài viết, thông tin phù hợp với hoạt động của hai bên; 5. Phối hợp, chia sẻ thông tin trong các hoạt động hợp tác quốc tế mà hai Bên cùng quan tâm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên.

Theo https://thitruongtaichinhtiente.vn/viac-va-19-hiep-hoi-doanh-nghiep-ky-ket-thoa-thuan-hop-tac-nang-cao-nang-luc-phap-ly-phong-ngua-rui-ro-46579.html

Tin tức liên quan