Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
  • 17/10/2023

Sáng 16/10, tại Hà Nội, tiếp nối chuỗi hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với chủ đề “Đồng hành và phát triển”. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan, đơn vị liên quan cùng đông đảo đại diện cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Hội nghị diễn ra sau cuộc gặp lần trước của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chưa đầy 06 tháng (tháng 4/2023). Điều này thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ và quyết tâm phát triển cùng Việt Nam của những nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng như sự thực hiện những cam kết của Chính phủ Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, 19 đại biểu, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã thảo luận sôi nổi về các vấn đề quan trọng liên quan đến chính sách, quy định và pháp luật thúc đẩy FDI và năng lực kinh doanh hiệu quả của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời, nhấn mạnh thời gian qua, trước những khó khăn, thách thức, phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đã tạo điều kiện về pháp lý, chủ động tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản giúp các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy tiêu dùng trong nước; thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp; sẵn sàng các điều kiện cần thiết thu hút đầu tư như mặt bằng sạch, cơ sở hạ tầng, năng lượng, lao động…

Các hiệp hội, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cam kết cùng Việt Nam thúc đẩy đầu tư kinh doanh theo các ưu tiên của Việt Nam như phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, phát triển xanh, bền vững, chống biến đổi khí hậu. Các đại biểu hiến kế để thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững; đề xuất các giải pháp nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, hợp tác phát triển và chia sẻ kế hoạch đầu tư, mở rộng đầu tư trong một số lĩnh vực tại Việt Nam.

Sau khi đại diện lãnh đạo các bộ, ngành phát biểu, giải đáp các ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp nước ngoài, kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận các ý kiến tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm của các đại biểu; yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư; chủ động xử lý ngay, có văn bản trả lời rõ ràng, cụ thể đối với những đề xuất, kiến nghị theo thẩm quyền hoặc kịp thời tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ cảm ơn các doanh nghiệp nước ngoài đã đến Việt Nam đầu tư; luôn đồng hành, chia sẻ cùng Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ phát triển; đồng hành cùng Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, thách thức nhưng các nhà đầu vẫn cam kết mở rộng đồng tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam cam kết luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp trong bất kỳ trường hợp nào; luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ cùng doanh nghiệp phát triển ổn định, lâu dài tại Việt Nam, trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, nhưng bảo vệ người làm đúng, xử lý người làm sai để bảo vệ hệ sinh thái đầu tư kinh doanh lành mạnh, ổn định, bền vững.

Để tiếp tục thực hiện các cam kết và đồng hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, bổ sung thêm một số nội dung về các yếu tố nền tảng cho sự phát triển của Việt Nam; yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới; đồng thời, Thủ tướng một lần nữa khẳng định mong muốn và tin tưởng rằng các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục dành tình cảm, đặt niềm tin, hợp tác chặt chẽ, "luôn yêu quý Việt Nam như quê hương của mình". Thủ tướng đề nghị các bên phát huy tinh thần "đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có hiệu quả cân đong đo đếm được", hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tất cả cùng chiến thắng, không có ai bị bỏ lại phía sau./.

https://moit.gov.vn/

Tin tức liên quan