Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Ông lớn ngành da giày TBS lớn cỡ nào?
  • 19/02/2024

Không tiền, không nhà, không nghề nghiệp là khởi đầu của những người sáng lập TBS Group. Đến nay, đây là một trong những doanh nghiệp gia công mặt hàng giày dép, túi xách lớn nhất Việt Nam và bành trướng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, logistics, du lịch…

 

Trụ sở chính của TBS Group - Ảnh: Thu Minh

 

Trên website của mình, TBS Group giới thiệu: “Nhớ lại ngày đầu khởi nghiệp, những người đứng đầu TBS khi ấy vừa mới trở về sau cuộc chiến tranh Tây Nam đầy khốc liệt. Bấy giờ, trong tay họ không có gì - Không tiền - Không nhà - Không nghề nghiệp. Tất cả những gì họ có chỉ là nhiệt huyết tuổi trẻ, khát khao cống hiến cho đất nước cùng nỗi trăn trở làm sao để giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho các anh em đồng đội và con cháu của họ, giúp họ có cái nhà trong cuộc sống.

Có lẽ những trăn trở và khao khát ấy là nguồn cơn của cuộc gặp gỡ định mệnh của Nguyễn Đức Thuấn, Cao Thanh Bích và Nguyễn Thanh Sơn”.

Nhà sáng lập Nguyễn Đức Thuấn chia sẻ rằng, ngày xuất ngũ, ông cùng 2 người bạn tên Bích và Sơn đã bắt đầu làm kinh tế với kế hoạch thành lập và phát triển công ty giày da. Có lẽ cái tên TBS cũng xuất thân từ chữ cái viết tắt của 3 người sáng lập này.

Năm 1992, nhận thấy việc gia công may mặc đang nở rộ ở TPHCM, 3 nhà sáng lập quyết định xây phân xưởng, với mong muốn thu hút đầu tư nước ngoài. Dù dự tính sản xuất hàng may mặc, TBS lại bén duyên với ngành sản xuất giày khi được công ty Giày Hiệp Hưng giới thiệu hợp tác cùng khách hàng Orion từ Đài Loan.

Cũng từ đây, “Công ty TNHH Giày Thái Bình” chính thức ra đời, tên đối ngoại là “Thai Binh Shoes”. “Thái Bình” nhằm ghi dấu ấn vùng đất sinh ra người sáng lập.

 

Năm 1994, nhãn hiệu nổi tiếng nhất nhì thế giới là Reebok đến Việt Nam tìm đối tác gia công. TBS Group may mắn được công ty giày Hiệp Hưng làm cầu nối hợp tác cùng Reebok. Nhờ đó, TBS có bước ngoặt lịch sử, mở rộng quy mô sản xuất cùng kỹ thuật, dây chuyền để nhận được đơn hàng giày thể thao đầu tiên.

 

Rồi sóng gió ập đến vào năm 1996, TBS và Orion ngừng hợp tác. Đến năm 1998, Reebok rút khỏi Việt Nam để tập trung sản xuất tại Trung Quốc.

Tuy nhiên nhờ kinh nghiệm tích lũy trong 3 năm với Rebook, TBS bắt cơ hội với nhãn hàng Decathlon và có những đơn hàng đầu tiên chuyển đổi từ gia công CMT sang sản xuất OEM, tham gia sâu vào ngành sản xuất công nghiệp thời trang giai đoạn 1996 - 1999.

Sau khi làm chủ công nghệ, TBS tiến lên một bước, làm chủ chuỗi cung ứng với 2 ngành thương mại dịch vụ và logistics. Năm 2005, nhận thấy các hoạt động kinh doanh của Công ty đã vượt khỏi ngành giày, HĐQT quyết định đổi tên thành CTCP Đầu tư Thái Bình, cùng giai đoạn này là việc hình thành các trung tâm R&D, có thêm khách hàng mới là Skechers. 

Năm 2006, CTCP Đầu tư Thương mại Hiệp Bình ra đời với tên giao dịch TBS Sport, chuyên phân phối và thương mại, trong đó phân phối độc quyền giày ECCO của Đan Mạch. Hiện doanh nghiệp này có vốn 25 tỷ đồng, do ông Vũ Quang Hưng làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Năm 2007, khu công nghiệp Sông Trà tại tỉnh Thái Bình, quê hương nhà sáng lập, được khởi công, mở ra lĩnh vực kinh doanh mới là bất động sản công nghiệp. 2 năm sau, dự án đi vào hoạt động với tổng diện tích 120ha.

Năm 2008, trung tâm TBS Logistics ra đời tại Tân Vạn, giúp khép kín gần như toàn bộ chuỗi cung ứng.

Năm 2010, TBS bén duyên với nghề mới là sản xuất, kinh doanh túi xách với thương hiệu Coach của Mỹ. TBS chỉ mất 1 năm để hình thành đội ngũ kỹ thuật, dạy nghề cho công nhân, xây nhà máy theo tiêu chuẩn của ông lớn Mỹ.

Giữa năm 2013, HĐQT Công ty chính thức đổi tên thành TBS Group.

 

Các lĩnh vực kinh doanh của TBS Group

Theo cập nhật vốn điều lệ gần nhất (vào tháng 01/2019), Công ty có vốn 1,352 tỷ đồng và toàn bộ là vốn tư nhân trong nước. Doanh nhân sinh năm 1957 - Nguyễn Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật tại TBS Group.

Sản xuấy giày da và túi xách là mảng chính yếu và tạo nên nền tảng tài chính vững chắc để TBS Group bành trướng sang các lĩnh vực khác. Nguồn lực lên đến 17 ngàn cán bộ - công nhân viên, 3 trung tâm phát triển sản phẩm, 2 nhà máy sản xuất đế giày, 33 dây chuyền sản xuất với công suất 25 triệu đôi mỗi năm. Doanh nghiệp cho hay, năm 2020 đánh dấu việc TBS Group thành nhà sản xuất túi xách quy mô lớn nhất Việt Nam và tầm nhìn là 1 trong 10 nhà sản xuất túi xách, ba lô lớn trên thế giới.

 

 

TBS Group bắt đầu lấn sân sang mảng bất động sản trong giai đoạn 1996 – 1999, với dự án khu dân cư An Bình, phục vụ nhu cầu nhà ở của cán bộ - công nhân viên công ty. Năm 2000, Công ty Areco được thành lập để vận hành các dự án bất động sản của TBS.

Sau khi khu công nghiệp Sông Trà Năm đi vào hoạt động, Công ty hoàn thiện xây cụm sản xuất công nghiệp Kiên Giang. Năm 2017, cụm sản xuất công nghiệp Thoại Sơn - An Giang được đưa vào vận hành.

Sau đó, TBS Group lấn sân sang bất động sản dân dụng, thương mại dịch vụ, nghỉ dưỡng, khách sạn. Việc xây khách sạn Mai House Sài Gòn tại quận 3, TP.HCM là bước đầu tiên chinh phục ngành du lịch khách sạn, đi vào hoạt động năm 2019.

Năm 2020, TBS Group ra mắt TBS Land sau 20 năm tích lũy kinh nghiệm phát triển bất động sản.

TBS Land là thương hiệu phát triển bất động sản của TBS Group, tiền thân là Công ty TNHH MTV Bất động sản Areco, thành lập vào tháng 03/2014. Vốn điều lệ ban đầu hơn 359 tỷ đồng và do CTCP Hóa - Dược phẩm Mekophar (MKP) sở hữu. Thời điểm ban đầu, Bất động sản Areco do bà Huỳnh Thị Lan (Phó Chủ tịch HĐQT MKP) làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Sau đó, doanh nghiệp chuyển thành Công ty TNHH Bất động sản Areco và MKP chỉ còn nắm 5%, còn lại 95% do CTCP Thương mại và Du lịch Bình Dương nắm.

Bà Lâm Thị Mai chính là vợ ông Nguyễn Đức Thuấn, còn Công ty Thương mại và Du lịch Bình Dương do ông Thuấn làm Chủ tịch HĐQT, có vốn điều lệ gần 1,842 tỷ đồng (trong lần cập nhật gần nhất vào tháng 02/2022).

Tháng 05/2018, phần vốn của MKP về tay TBS Group. Cuối năm 2022, Bất động sản Areco tăng vốn lên 500 tỷ đồng, Thương mại và Du lịch Bình Dương giảm sở hữu còn 68.25%, TBS Group giảm còn 3.592%, xuất hiện bà Lâm Thị Mai nắm 28.158%.

Ngày 06/12/2023 vừa qua, Bất động sản Areco tăng vốn lên 600 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông thay đổi khi các cổ đông trên lần lượt nắm 56.875%, 19.66% và 23.465%. Ông Vũ Quang Hưng giữ chức Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

 

Ông Vũ Quang Hưng

 

Dự án đầu tiên của TBS Land là khu dân cư An Bình, tỉnh Bình Dương, đi vào hoạt động năm 2000.

Năm 2005, TBS Group phát triển quỹ đất dự án Green Square, nằm trong  khu đô thị - thương mại - dịch vụ Quảng trường Xanh, quy mô gần 42ha, ngay mặt tiền quốc lộ 1K thuộc phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Sau thời gian nắm giữ quỹ đất khá lâu, phải đến tháng 5 năm nay, Green Tower mới được khởi công. Nơi đây được dự kiến phát triển thành một trong những tổ hợp căn hộ và văn phòng cao cấp bật nhất trung tâm TP. Dĩ An. Diện tích 1.32ha với 4 tòa tháp cao 28 - 40 tầng, cung cấp 1,296 căn hộ cao cấp và shophouse.

Liên quan dự án Quảng trường Xanh do TBS Group làm chủ đầu tư, hồi tháng 06/2011, dự án được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho CTCP Bất động sản Việt Nhật (doanh nghiệp liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài sở hữu 99%) nhận chuyển nhượng đất có hạ tầng khu đất dịch vụ thương mại, để xây siêu thị Big C trên lô 15,462m2 thuộc Quảng Trường Xanh. Cùng thời điểm này, CTCP Đầu tư và Sản xuất Giày Thái Bình được đổi tên thành CTCP Đầu tư Thái Bình như hiện nay.

Tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương, TBS Group còn có dự án khu dân cư biệt thự Vườn Cau (tên thương mại là Hồ Gươm Xanh) quy mô gần 26.5ha.

 

Trong hoạt động kinh doanh bất động sản, năm 2021, TBS Land ký kết hợp tác chiến lược với Nam Long Group (HOSENLG). Trước đó, năm 2017, TBS Land và NLG đã có những hợp tác ở cấp độ tập đoàn với tổng giá trị đầu tư khoảng 2,000 tỷ đồng. Có thể kể đến như dự án Flora Novia, dự án Southgate 165 (Waterpoint giai đoạn 1) - Long An, Paragon Đại Phước 45ha - Đồng Nai. Bên cạnh đó, TBS Group cũng sở hữu 7% cổ phần NLG. Chủ tịch TBS Group Nguyễn Đức Thuấn cũng là thành viên HĐQT NLG nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Mảng bất động sản nghỉ dưỡng được TBS Group phát triển thông qua Công ty Mai House Hospitality Việt Nam. Chuỗi Mai House Hotels & Resorts khởi đầu ngành du lịch, khách sạn và nghỉ dưỡng với 224 phòng nghỉ và căn hộ cao cấp tại trung tâm quận 3, TP.HCM. Ngoài ra, TBS Land còn vận hành sân golf Montgomerie Links trong khu phức hợp Mai House Hội An Luxury Golf & Resort (Đà Nẵng) do TBS Group làm chủ đầu tư.

CTCP Mai House Hospitality Việt Nam ra đời vào tháng 12/2017, có hoạt động chính là tư vấn quản lý, vốn điều lệ 5 tỷ đồng. Trong đó, Bất động sản Areco nắm 70%, bà Vũ Thị Hiên (giữ chức Chủ tịch HĐQT cho đến nay) nắm 10%, ông Vũ Quang Hưng 20%. Tháng 04/2018, ông Hưng thoái chuyển hết phần vốn của mình cho nước ngoài, do ông Kevin James Beauvais (giữ chức Tổng Giám đốc, quốc tịch Mỹ) nắm. Tháng 03/2021, ông Hưng giữ chức Tổng Giám đốc.

 

Là mảng sinh sau đẻ muộn nhưng góp phần hoàn chỉnh mảng ghép chuỗi cung ứng của TBS Group là TBS Logictics. Trên khu đất trống của mình, TBS Group đầu tư giai đoạn 1 với quy mô trên 20ha, vốn 300 tỷ đồng để làm cảng ICD ở Bình Dương. Tháng 03/2009, kho ngoại quan đầu tiên diện tích 2.1ha của TBS Logistics đi vào hoạt động và có đối tác lớn đầu tiên là Tập đoàn APL.

Lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận, tham gia vào mảng logistics không hề dễ khi còn non trẻ, đặc biệt làm tìm nguồn hàng khi thị phần nằm trong tay các doanh nghiệp đi trước. Hiện đại hóa công nghệ, thiết bị, đào tạo nhân sự là những giải pháp doanh nghiệp áp dụng để tăng sức cạnh tranh. Năm 2012, Công ty đầu tư giai đoạn 2, mở rộng khu logistics lên 50ha.

Hiện CTCP Logistics TBS Sông Châu là doanh nghiệp mảng logistics của hệ sinh thái TBS Group, thành lập năm 2018. Cổ đông sáng lập gồm Thương mại và Du lịch Bình Dương nắm 60%, CTCP Xăng dầu Sông Châu 28%, CTCP Xây lắp III - Petrolimex 12%. Công ty do bà Nguyễn Thị Vui làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.

Ngoài ra, ông Thuấn còn là Chủ tịch HĐQT và ông Hưng là Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Xúc tiến thương mại Việt Nam - Lefaso. Doanh nghiệp ra đời năm 2008, có ngành nghề chính là sản xuất giày dép, vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

 

Nguồn: vietstock.vn

Tin tức liên quan