Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Người lính và chiếc ủng
  • 13/05/2021

Stuart Morgan

Thống chế Arthur Wellesley

Boot wellington chống thấm nước đã trở thành một trong những thiết kế giày phổ biến nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, tại sao những đôi ủng này lại được gọi là 'wellingtons'?

Thống chế Arthur Wellesley, Công tước đầu tiên của Wellington (1769-1852) là một quân nhân và chính khách người Anh và là một trong những nhân vật lớn của thế kỷ 19. Ông nổi tiếng vì đã chỉ huy quân đội đánh bại quân Pháp của Napoléon Bonaparte trong trận Waterloo năm 1815.

Không hài lòng với những đôi giày có sẵn, Công tước đã yêu cầu thợ đóng giày của mình sửa đổi một đôi ủng 'Hessian', vốn là những đôi giầy tiêu chuẩn của quân đội từ thế kỷ trước. Thiết kế mới được làm từ da bê mềm mại và những đường viền trang trí truyền thống được loại bỏ. Nó ôm sát vào chân hơn và có gót thấp khoảng 25 mm. Da được phủ sáp để mềm hơn và chống nước tốt hơn.

Đôi bốt mới của Công tước lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào năm 1817. Chúng tỏ ra phù hợp với quân nhân chiến đấu, nhưng vẫn đủ thoải mái cho trang phục dạ hội. Phong cách này nhanh chóng được mệnh danh là 'wellington' - một cái tên đã tồn tại trong ngôn ngữ tiếng Anh kể từ đó. Những đôi giầy da này nhanh chóng trở thành đỉnh cao của thời trang, với những người đàn ông Anh yêu nước muốn mô phỏng người hùng mới của họ.

 

Nhu cầu thời chiến và sử dụng dân sự

Việc sản xuất ủng wellington được đẩy mạnh khi chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ vào năm 1914 do nhu cầu về giày phù hợp với các chiến hào ngập nước của chiến trường châu Âu. Không dưới 1,2 triệu đôi ủng đã được sản xuất để đáp ứng yêu cầu của Quân đội Anh. 

Trong chiến tranh thế giới thứ hai 1939-45, một lượng lớn ủng wellington lại được sản xuất cho các lực lượng vũ trang trên khắp thế giới. Vào cuối cuộc xung đột, giày bốt wellington đã trở nên phổ biến với nam giới, phụ nữ và trẻ em và đã phát triển và có nhiều thiết kế mới, như có mũi giày tròn và đế cao hơn.

 

Sự xuất hiện của cao su

 

Năm 1852, doanh nhân người Mỹ Hiram Hutchinson đã mua bằng sáng chế để sản xuất giày dép cao su lưu hóa và thành lập công ty tại Pháp. Một tỷ lệ lớn người Pháp làm việc trên các lĩnh vực, vì vậy chiếc ủng cao su chống thấm nước mà ông được cấp bằng sáng chế vào năm sau (dựa trên thiết kế của Công tước Wellington) đã chứng tỏ sự thành công ngay lập tức. Đến năm 1857, công ty đã sản xuất 14.000 đôi ủng bằng tay mỗi ngày. Một người Mỹ khác - Henry Lee Norris - chuyển đến Edinburgh, Scotland, nơi ông bắt đầu sản xuất giày cao su wellington vào năm 1856.

Ngày nay, ủng chống thấm wellington thường được làm từ cao su hoặc polyvinyl clorua (PVC). Chúng được sử dụng trong nhiều ngành nghề, bao gồm công nghiệp nặng, khai thác mỏ, lò mổ, đóng gói thịt, 'phòng sạch' điện tử, sản xuất thức ăn nhanh, ứng phó khẩn cấp, ngành công nghiệp hóa chất và trong các rạp chiếu phim, cũng như sử dụng làm vườn và xây dựng.

Bốt Wellington rất được trẻ em yêu thích, thường có màu sắc rực rỡ hoặc mang hình các nhân vật hoạt hình yêu thích. Bốt dành cho người lớn cũng được sản xuất như một phụ kiện thời trang đầy màu sắc.

Arthur Wellesley - Công tước của Wellington - sẽ không bao giờ đoán được mức độ phổ biến đáng kinh ngạc trên toàn thế giới của đôi giày được phát triển từ thiết kế đầu tiên của ông, từ hơn 200 năm trước.

Nguồn:  Satra

 

Tin tức liên quan